วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ประวัติ วง Bodyslam

Bodyslam






สมาชิก
•   อาทิวราห์ คงมาลัย (ตูน) - ร้องนำ 
•   ธนดล ช้างเสวก (ปิ๊ด) - เบส 
•   สุชัฒติ จั่นอี๊ด (ชัช) - กลอง 
•   ธนชัย ตันตระกูล (ยอด) - กีตาร์ 
อดีตสมาชิก 
•   รัฐพล พรรณเชษฐ์ (เภา) - กีตาร์ 
หลังจากแยกจากบอดี้สแลม รัฐพลออกอัลบั้มเดี่ยว ในอัลบั้มชื่อ Present Perfect สังกัดค่ายสนามหลวง ในเครือแกรมมี่ มีเพลงฮิต เช่น คนไม่มีปีก ซ้ำไปซ้ำมา
ประวัติ
วงละอ่อน เกิดจากการรวมตัวของเด็กนักเรียน 6 คน จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (ละอ่อน เป็นภาษาถิ่นของภาคเหนือ แปลว่าเด็กๆ, คนที่อายุน้อยกว่า และเป็นชื่อประเพณีวันรับน้องของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ซึ่งเป็นประเพณีรับน้องระดับชั้นม.1 ที่จัดโดยรุ่นพี่ปี1 และ ม.6 ในปีนั้นๆ)
พ.ศ. 2539 รายการวิทยุ Hot Wave ได้จัดงานประกวดวงดนตรีระดับมัธยมศึกษาชื่อ Hot Wave Music Awards ขึ้นเป็นครั้งแรก วงละอ่อนจึงได้เข้าร่วมการแข่งขันและได้รับรางวัลชนะเลิศ จากจำนวนวงดนตรีจำนวนมากที่เข้าร่วมแข่งขัน ทำให้วงละอ่อนได้รับการเซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัด มิวสิกบั๊กส์ และออกอัลบั้มแรกในชื่อ ละอ่อน โดยมีเพลงดังคือเพลง ได้หรือเปล่า และ นิดนึงพอ (นิดนึงพอ บรรเลงและขับร้องโดย วงละอ่อน แต่เป็นรุ่นที่สอง นักร้องนำคือ ปั้น เจษฎา ที่เข้ามาแทนตำแหน่งของ ตูน อาทิวรา เพื่อประกอบเรื่อง เทพนิยายนายเสนาะ ปัจจุบัน ปั้น เจษฎา เป็นสมาชิกวง Basher นอกจากนี้เพลง นิดนึงพอ ยังมี version ที่บรรเลงและขับร้องโดยวง Friday (Friday I'm in love) อีกด้วย) เป็นการรวมตัวกันของนักดนตรี (ส่วนหนึ่ง) ของวงละอ่อน ซึ่งเคยชนะเลิศการประกวด Hot Wave Music Award ครั้งที่ 1 และมีผลงานมาแล้วถึง 2 อัลบั้ม หลังจากนั้นสมาชิกในวงก็ได้แยกย้ายกันไปเรียนต่อ ตามความถนัดของแต่ละคน ทำให้วิถีการดำเนินชีวิตแตกต่าง และห่างกันไปโดยไม่ตั้งใจจนกระทั่ง"ตูน" นักร้องนำของวง ได้หวนกลับมาสนใจเล่นดนตรีอีกครั้ง และเริ่มแต่งเพลงอีกครั้ง จากนั้นไม่นานก็ได้ "เภา" มาช่วยงานเพลง และ"ปิ๊ด" ก็กลับมาช่วยทำงานเพลงในรูปแบบใหม่ และเปลี่ยนชื่อวงเป็น Bodyslam ซึ่งแนวดนตรีได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
ที่มาของชื่อบอดี้สแลม
จากคำอธิบายของพวกเขาเอง ที่มาของชื่อนี้มาจากท่าๆ หนึ่งของมวยปล้ำ แต่ถ้าแปลความหมายตรงตัว BODY แปลว่าร่างกาย SLAM คือการทุ่ม เมื่อพอมารวมกันเป็น BODYSLAM ก็หมายถึง การทุ่มสุดตัว คือการทำงานเพลงกันเต็มที่แบบทุ่มสุดตัว
ผลงานอัลบั้มเต็ม
•   อัลบั้ม Bodyslam (พ.ศ. 2545) วางแผง 9 กรกฎาคม 2545 พวกเขาส่วนหนึ่งได้กลับมารวมตัวกันในชื่อ Bodyslam ภายใต้การดูแลของทีมนักทำเพลงที่ชื่อว่า Mango Team ซึ่งเป็นทีมเดียวกันกับที่ดูแลผลงานเพลงของวง บิ๊กแอส โดยเหลือ สมาชิกเพียง 3 คนจาก 6 คนเท่านั้น ผลงานเพลงชุดแรกชื่อ Bodyslam ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี หลังจากที่เพลง "งมงาย" "อากาศ" "สักวันฉันจะดีพอ" และ "ย้ำ" ที่ได้รับความสำเร็จอย่างดี 
o   รายชื่อเพลงในอัลบั้ม 
ทางของฉัน ฝันของเธอ 
อากาศ 
เผื่อไว้ 
ยกโทษ 
ย้ำ 
นาทีสุดท้าย    ผมไม่สู้ 
งมงาย 
สักวันฉันจะดีพอ 
มือใหม่ 
Away 
ป่านนี้ 
•   อัลบั้ม Drive (พ.ศ. 2546) วางแผง 9 กันยายน 2546 ภายในระยะเวลา 1 ปีให้หลัง บอดี้สแลมได้ออกอัลบั้มแรก ( ตูน ปิ๊ด เภา ) ก็ได้ออกอัลบั้ม Drive (ไดร์ฟ) กับเพลง "ความซื่อสัตย์" เพลงโปรโมทแรกจากอัลบั้ม "Drive" และมีเพลงอื่นๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างเช่น "ปลายทาง" ,"หวั่นไหว" และเพลงอื่น ๆในอัลบั้มอย่างเช่น "ชีวิตที่ฉันเหลืออยู่" "Bodyslam" "จันทร์ยังเต็มดวง" และ "หลังฝน" 
o   รายชื่อเพลงในอัลบั้ม 
ให้รักคุ้มครอง 
ความซื่อสัตย์ 
ชึวิตที่ฉันเหลืออยู่ 
หวั่นไหว 
Bodyslam    ปลายทาง 
หลังฝน 
มีแค่เธอก็เกินพอ 
จันทร์ยังเต็มดวง 
ภาพลวงตา 
•   อัลบั้ม Believe (พ.ศ. 2548) วางแผง 22 เมษายน 2548 หลังจากออกอัลบั้ม Drive พวกเขาก็ออกจากค่ายมิวสิกบั๊กส์และเซ็นต์สัญญากับ จีนีส์ เรคอร์ด ซึ่งอยู่ในสังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่สังกัดเดียวกับศิลปินรุ่นพี่วงบิ๊กแอส (BIG ASS) มีการเปลี่ยนแปลงภายในวงเกิดขึ้นเมื่อ เภา-รัฐพล พรรณเชษฐ์ มือกีตาร์ของวงก็ได้ขอแยกตัวออกไปทำอัลบั้มเดี่ยว (ในชื่อ Present Perfect) สังกัด ค่ายสนามหลวง โดยมีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาคือ ยอด-ธนชัย ตันตระกูล มือกีตาร์ที่เคยเป็นนักดนตรีแบ็คอัพให้กับศิลปินในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ในตำแหน่งมือกีตาร์ กับ ชัช-สุชัฒติ จั่นอี๊ด ในตำแหน่งมือกลอง และพวกเขาก็ออกอัลบั้ม Believe กับค่ายเพลงแห่งใหม่ โดยเปิดตัวด้วยซิงเกิ้ลแรกกับเพลง "ขอบฟ้า" ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี และมีอีกหลายเพลงที่ได้รับความนิยม เช่น "ความรักทำให้คนตาบอด" "พูดในใจ" "คนที่ถูกรัก" และเพลงได้มีแขกรับเชิญพิเศษ "แอ๊ด คาราบาว" ในเพลง "ความเชื่อ" ยังมีเพลงอืนๆ อาทิ "ห้ามใจ" "รักก็เป็นอย่างนี้" 
o   รายชื่อเพลงในอัลบั้ม 
ชีวิตเป็นของเรา 
ขอบฟ้า 
คนที่ถูกรัก 
ความรักทำให้คนตาบอด 
ความเชื่อ Feat.แอ๊ด คาราบาว    พูดในใจ 
รักก็เป็นอย่างนี้ 
ห้ามใจ 
ไม่รู้เมื่อไหร่ 
เจ็บจนวันนี้ 
•   Special 
1.   ทั้งรักทั้งเกลียด (Tribute to กุ้ง ตวงสิทธิ์) 
•   Special (พ.ศ. 2548) 
1.   ให้รักพาสองเราไปด้วยกัน (เพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณามอเตอร์ไซค์ Yamaha Spark 135) 
2.   เรา (เพลงพิเศษที่ใช้ร้องร่วมกับวง บิ๊กแอส ในงานคอนเสิร์ต BigBody Concert ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี) 
3.   พลังดนตรี (เพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณา เครื่องดื่ม M-150) เฉพาะ ตูน โฆษณานี้ ตูน ถ่ายร่วมกับ เอกรัตน์ วงษ์ฉลาด (แด๊กซ์ BIG ASS), 
เสกสรรค์ สุขพิมาย (เสก LOSO),ลานนา คัมมินส์,อ.ณรงค์ฤทธิ์ โตสง่า (ขุนอินทร์)
•   Special (พ.ศ. 2550) 
1.   ชนะใจตัวเอง (เพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณาเครื่องดื่ม M-150 มีนาคม 2550) 
2.   สัญญาณในใจ (เพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณารถจักรยานยนต์ Yamaha Spark 135 X Series) ร้องร่วม กับ ณัฐพล พุทธภาวนา (โต HANGMAN) 
•   Special (พ.ศ. 2551) 
1.   Walk out your step (เพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณาเครื่องดื่ม M-150 2551) 
•   อัลบั้ม Save My Life (พ.ศ. 2550) วางแผง 18 กันยายน 2550 เพลงเปิดตัวเพลงแรก "ยาพิษ" ได้ออกสู่ผู้ฟัง ได้รับการตอบรับไม่น้อย เนื่องจากเนื้อหาและความหนักหน่วงทางดนตรีที่เพิ่มขึ้นมาก (มีดนตรีแนว Alternative ให้เห็นอย่างเด่นชัด) เมื่อได้ฟังเพลงทั้งหมดของอัลบัมนี้แล้ว อาจจะรู้สึกได้ว่า ดนตรีได้มีการเปลี่ยนแนวไป ในการฟังครั้งแรก ก็จะพบว่าเพลงดีมีอยู่ อย่างเช่น ยิ่งรู้ยิ่งไม่เข้าใจ อกหัก นาฬิกาตาย นี่เป็นการเปลี่ยนแนวครั้งยิ่งใหญ่ ของ BODYSLAM อัลบั้มนี้ ตูนได้แต่งเพลงเองสองเพลงคือเพลง แค่หลับตา ซึ่งเพลงนี้ตูนได้ร้องคู่กับปนัดดา เรืองวุฒิ และเพลงขอบคุณน้ำตา และอีกเพลงที่ตูนแต่งเพลงร่วมกับขจรเดช พรมรักษาหรือ กบ Big Ass โปรดิวเซอร์ก็คือเพลง ยาพิษ และเป็นที่น่ายินดี สำหรับเพลง เสี้ยววินาที ที่เป็นเพลงประกอบโฆษณา 24thSea Games 2007 Information Center Nakhon Ratchasima THAILAND 
o   รายชื่อเพลงในอัลบั้ม 
ยาพิษ 
อกหัก 
ท่านผู้ชม 
ยิ่งรู้ยิ่งไม่เข้าใจ 
แค่หลับตา Feat. ปนัดดา เรืองวุฒิ    เสี้ยววินาที 
คนมีตังค์ 
แสงแรก 
นาฬิกาตาย Feat. โก้ Mr.Saxman 
ขอบคุณน้ำตา 
•   อัลบั้ม Project "PLAY" (พ.ศ. 2552) เป็นอัลบั้มพิเศษของทาง Gmm Grammy ที่จัดขึ้นมาเพื่อฉลอง 25 Gmm Grammy โดยอัลบั้มนี้จะอยู่ในหมวดของ Rock โดยให้แต่ละศิลปินได้เลือกเพลงเก่ามนตำนานของ Gmm Grammy มา cover ใหม่ ให้เป็นแนวของศิลปินเอง 
1.   เสียดาย 
อัลบั้ม คราม (พ.ศ. 2553) วางแผง 9 มิถุนายน 2553คราม
ความรัก                  สติ๊กเกอร์
คิดฮอด feat.ศิริพร อำไพพงษ์            ทางกลับบ้าน   
แสงสุดท้าย               ปล่อย feat.ธนชัย อุชชิน (ป๊อด โมเดิร์นด็อก)
เปราะบาง (เพลงที่ยาวที่สุดในอัลบั้ม และของวง)      โทน
เงา
ผลงานพิเศษ
ขอความสุขคืนกลับมา (พ.ศ. 2553) แต่งโดย นิติพงษ์ ห่อนาค ทาสทักษิณ พวกเสื้อแดง เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในกทม. และให้ดารานักแสดงและนักร้องมาร่วมร้องเพลงนี้ล่าสุดทางวงได้มีโอกาสไปเล่นคอนเสิร์ตที่เมืองต่างในสหรัฐอเมริกาเพื่อเป็นการปิดท้ายอัลบั้มก่อนไปเล่นคอนเสิร์ตต่างประเทศ พวกเขาได้จัดปาร์ตี้ขึ้น ในวันที่ 26 เมษายน 2552 โดยใช่ชื่อว่า "BODYSLAM THANK YOU PARTY" ซึ่งเป็นปิดท้ายอัลบั้มในไทย และหลังจากจบคอนเสิร์ตที่สหรัฐอเมริกา ตูนนักร้องนำของวงได้เข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดเกาะทอง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2552 และมีกำหนดลาสิกขาบทในวันที่ 8 มิถุนายน 2552 และจากนั้นพวกเขาก็ได้เริ่มทำอัลบั้มใหม่ต่อไป...
 
อัลบั้ม  Bodyslam    
อัลบั้ม Drive      
อัลบั้ม  Believe                 อัลบั้ม Save My Live     อัลบั้ม คราม   
อัลบั้มพิเศษ
เป็นอัลบั้มพิเศษที่ค่ายมิวสิค บักส์รวมเพลงของ Bodyslam มาทำทำนองใหม่ ดนตรีใหม่ โดย เพลงในอัลบั้มพิเศษนั้นเป็นการรวมเพลงตั้งแต่อัลบั้ม Bodyslam ถึง Drive และยังรวมถึงอัลบั้มของวงละอ่อนอีกด้วย
•   อัลบั้ม In Love 
อากาศ 
งมงาย 
ย้ำ    ทางของฉัน ฝันของเธอ 
จันทร์ยังเต็มดวง 
ปลายทาง    หวั่นไหว 
ชีวิตที่เหลืออยู่ 
หลังฝน    ป่านนี้ 
•   อัลบั้ม In Love 2 
ความซื่อสัตย์ 
สักวันฉันจะดีพอ 
ได้หรือเปล่า    เผื่อไว้ 
ยกโทษ 
มือใหม่    Bodyslam 
นาทีสุดท้าย 
ให้รักคุ้มครอง    ภาพลวงตา 
•   อัลบั้ม Remix 
ปลายทาง 
อากาศ 
ได้หรือเปล่า    ทางของฉัน ฝันของเธอ 
นาทีสุดท้าย 
มือใหม่    ย้ำ 
งมงาย 
ยกโทษ    หวั่นไหว 
•   อัลบั้ม The Birth of Bodyslam : La-On 
สมควร 
ได้หรือเปล่า 
เฮ้อ...คืนนี้    Nana น้องๆ 
ให้เธอรู้ 
ปิดตา...ให้ทาย    Hey You! 
เพื่อนที่เข้าใจ 
Nothing 
   ได้หรือเปล่า (เวอร์ชัน...ถามอีกที) 
คอนเสิร์ต
บอดี้สแลมมีคิวการแสดงคอนเสิร์ตตามงานต่างจังหวัดมากมาย และมีคอนเสิร์ตใหญ่ อยู่ 5 ครั้ง คือ
•   วันเที่ 17 เมษายน 2547 คอนเสิร์ต HOTWAVE LIVE : BODYSLAM MAXIMUM LIVE จัด ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์( ท่าพระจันทร์ ) ที่ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตที่ทางคลื่นร้อน 91.5 Hot Wave จัดให้ตามคำขอของเหล่าสาวกแฟนคลับของทั้ง 3 หนุ่ม ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย, ปิ๊ด-ธนดล ช้างเสวก, เภา-รัฐพล พรรณเชษฐ โดยมีศิลปินรับเชิญคือ ปู แบล็คเฮด อ๊อฟ บิ๊กแอสส์ ป๊อด โมเดิร์นด็อก 
•   14 พฤษภาคม 2548 คอนเสิร์ตวันคุ้มครองโลก ( Earth day ) ในชื่อ "Bodyslam Believe Concert" ที่Thunder Dome เมืองทองธานี โดยมีแขกรับเชิญ 2 คน คือ บอย - อนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ภักดี ( บอย PEACEMAKER ) และ เภา - รัฐพล พรรณเชษฐ์ อดีตมือกีตาร์ BODYSLAM ปัจจุบันออกอัลบั้มเดี่ยวชื่อ PAO PRESENT PERFECT 
•   9 ตุลาคม 2548 คอนเสิร์ต BIG BODY ที่ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานีจัดร่วมกับวงร็อกรุ่นพี่ บิ๊กแอส 
•   22 เมษายน 2549 คอนเสิร์ต M-150 สุดชีวิตคนไทย ที่ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ร่วมกับ บิ๊กแอส โปเตโต้ เสก โลโซ ลานนา คัมมินส์ ทาทายัง และ ไมค์ ภิรมย์พร 
•   20-21 ตุลาคม 2550 BODYSLAM มีคอนเสิร์ตครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยใช้ชื่อคอนเสิร์ตว่า BODYSLAM SAVE MY LIFE CONCERTที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก โดยวันที่ 20 ต.ค. มีแขกรับเชิญ 3 คน คือ โก้ Mr.Saxman(เพลง นาฬิกาตาย) , ปู พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์(เพลง ความเชื่อ,แม่) และ ปนัดดา เรืองวุฒิ(เพลง แค่หลับตา) ส่วนวันที่ 21 ต.ค. ก็มี 3 คนเช่นกัน คือ โก้ Mr.Saxman(เพลงนาฬิกาตาย) , แอ๊ด คาราบาว(เพลง ความเชื่อ,รักต้องสู้) และ ปนัดดา เรืองวุฒิ(เพลง แค่หลับตา) 
•   5 กรกฎาคม 2551 BODYSLAM คอนเสิร์ตครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่ง โดยใช้ชื่อคอนเสิร์ตว่า EVERY BODYSLAM CONCERTที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานีโดยมีศิลปินรับเชิญคือ ฟักแฟง โน มอร์เทียร์-ไปรยา มลาศรี(เพลง แค่หลับตา) และ บุดด้าเบลส(เพลง Low และ Bump Boom Boom) 
รางวัล
ในปี พ.ศ. 2549 บอดี้สแลมได้เข้าชิงหนึ่งใน 5 งานเอ็มทีวี เอเชีย อวอร์ดสสาขาศิลปินยอดนิยมประเทศไทย ในปีเดียวกันนี้ ตูน บอดี้สแลม ก็ได้เข้ารับรางวัล ลูกกตัญญูดีเด่นเนื่องในวันแม่แห่งชาติ 2549 ร่วมกับศิลปินอื่นวงอื่น ๆ เช่น แบงค์ CLASH
ปีพ.ศ. 2551
•   สีสันอวอร์ด ครั้งที่ 20: ศิลปินกลุ่มร็อคยอดเยี่ยม, อัลบั้มร็อคยอดเยี่ยม(Save my live) และเพลงร็อคยอดเยี่ยม(ยาพิษ) 
•   FAT AWARDS ครั้งที่ 6: Record of The Year(ยาพิษ) 
•   Music Express Awards 2007: วงดนตรียอดนิยม, มิวสิควีดีโอยอดนิยม(ยาพิษ) 

และรางวัลจากเวทีอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น